7 lưu ý khi lựa chọn căn hộ chung cư

Việc tìm kiếm căn hộ chung cư phù hợp phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu và mục tiêu của mỗi cá nhân. Vì vậy, điều gì thực sự quan trọng đối với bạn khi chọn mua hoặc thuê một căn hộ chung cư? Hãy xem xét 07 lưu ý này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

1) Giá cả

Mối quan tâm đầu tiên và quan trọng nhất của bạn khi mua bất động sản phải là vấn đề tài chính. Ngay bây giờ bạn cần phải hiểu ngân sách hiện tại và khả năng chi trả của mình.

Mấu chốt là bạn không chỉ tập trung vào mức giá tối đa của một bất động sản mà bạn có thể mua được, mà bạn cũng cần tự đặt câu hỏi về lối sống của bản thân.

Nếu bạn lựa chọn mua nhà với khoản trả góp chiếm phần lớn thu nhập của bạn, bạn sẽ không có tiền để trang trải cuộc sống thường ngày, chứ đừng nói đến việc đi ăn ngoài hoặc tận hưởng một chuyến du lịch ít ngày.

Mặc dù mục tiêu của mọi người là khác nhau, nhưng có một điểm chung của tất cả những người mua đó là cần phải lập kế hoạch tài chính chi tiết trước khi mua bất động sản của mình, không chỉ tính toán chi phí mà bạn phải chi trả lúc mua, mà còn cả tiềm năng lợi nhuận trong tương lai. Một người mua thông minh sẽ suy nghĩ xem một bất động sản trị giá bao nhiêu tại thời điểm bán cũng như tại thời điểm mua.

Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn coi việc mua nhà chung cư như một khoản đầu tư, ngoài việc là một nơi để sống.

2) Nhu cầu không gian hiện tại và tương lai

Để chọn căn hộ phù hợp, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước, chẳng hạn như: Căn hộ một phòng duy nhất sẽ phù hợp với những người trẻ tuổi sống một mình, nhưng có thể không phù hợp lắm cho kế hoạch kết hôn và sinh con của bạn trong vài năm tới.

Căn hộ duplex có thể là điều mà bạn luôn mơ ước, nhưng để lựa chọn căn hộ này, tài chính của bạn phải thực sự dư dả.

Bên cạnh đó, bạn cần hình dung chính mình sống trong không gian mới, suy nghĩ về đồ nội thất/phụ kiện bạn muốn có trong căn hộ của mình. Nói chung, không gian càng nhỏ thì càng có nhiều hạn chế trong việc lựa chọn nội thất và cách bài trí phù hợp. Loại căn hộ có hai phòng ngủ sẽ phù hợp hơn với một gia đình nhỏ, kể cả về mặt tài chính, đồng thời cách bố trí không gian này cũng đa dạng hơn. Trong khi đó, căn hộ có ba phòng ngủ trở lên sẽ đắt tiền hơn nhiều.

Những đồ nội thất hiện đại có thể giúp bạn tận dụng tối đa một không gian nhỏ gọn, nhưng rất khó có thể mở rộng bất động sản theo cách mà bạn muốn.

Tất nhiên, bạn luôn có thể bán bất động sản này và mua mới trong tương lai, hoặc nâng cấp tài sản của mình sau này khi cuộc sống (và tài chính) của bạn dư dả hơn.

3) Nội thất và trang thiết bị có sẵn

Cần lưu ý là càng có nhiều nội thất và thiết bị được trang bị sẵn trong căn hộ, nó sẽ càng đắt tiền.

Nếu bạn có ngân sách hạn chế, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng điều này. Hãy kiểm tra để đảm bảo bạn biết những đồ đạc và thiết bị nào có sẵn đã được tính trong giá mua, bởi vì nhiều khi không phải bất cứ những nội thất hay đồ đạc nào được trưng bày trong căn hộ cũng sẽ thuộc về bạn sau khi ký thỏa thuận mua.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra và hỏi rõ về các thiết bị nhà bếp, cũng như loại máy điều hòa không khí nào được cung cấp. Đây có thể là những câu hỏi nhỏ, nhưng bạn cần hiểu rằng một thiết bị điều hòa không khí hiệu quả nói riêng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với chi phí trong dài hạn.

Một điều cần nhớ là các thiết bị và vật liệu được sử dụng trong căn hộ của bạn sẽ là một tín hiệu thể hiện chất lượng của toàn bộ tòa nhà.

Chủ đầu tư sử dụng các phụ kiện hiện đại và vật liệu “xanh” cho thấy phần nào cam kết về chất lượng của toàn bộ khu nhà. Các chủ đầu tư không ngừng cạnh tranh để trở nên vượt trội hơn so với đối thủ, đặc biệt là trong phân khúc căn hộ cao cấp. Một người mua thông minh sẽ tìm hiểu chính xác những gì được cung cấp trong bất động sản của họ. Chẳng hạn, tại sao phải trả tiền cho dịch vụ tập gym đắt tiền của tòa nhà khi bạn có một phòng tập gym hiện đại ngay trong nhà? Điều tương tự cũng cần tìm hiểu đối với hồ bơi, sân tennis và nhiều tính năng khác.

4) Hướng của căn hộ

Có hai câu hỏi lớn trong việc xác định hướng căn hộ, đó là tầm nhìn và ánh sáng mặt trời.

Đầu tiên, mọi người đều muốn sở hữu một bất động sản với khung cảnh ngoạn mục, vì vậy một khung cảnh tráng lệ bên ngoài cửa sổ có thể vừa thu hút bạn nhưng cũng là một đặc điểm cho thấy căn hộ đó sẽ có mức giá cao hơn đáng kể so với những căn khác có tầm nhìn kém hơn. Do đó, nếu bạn muốn mua một căn hộ có tầm nhìn đẹp, bạn nên tìm hiểu điều gì có thể chắn tầm nhìn từ căn hộ của bạn trong tương lai. Chẳng hạn như, bạn trả giá cao hơn để có được căn hộ với tầm nhìn ra biển, nhưng 1 - 2 năm sau bạn phát hiện ra một tòa nhà khác đang được xây dựng sẽ chắn mất tầm nhìn của bạn, vậy thì số tiền bạn trả thêm cho căn hộ này trước đó là không đáng.

Kế tiếp, yếu tố ánh sáng mặt trời cũng cần phải được xem xét. Mặt trời mọc ở hướng đông và lặn ở hướng tây. Điều đó có nghĩa là hướng căn hộ của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Căn hộ hướng bắc hoặc nam sẽ đảm bảo rằng không gian sống của bạn tránh được ánh nắng trực tiếp suốt cả ngày, điều này có nghĩa là các căn hộ này sẽ có xu hướng mát hơn vào ban ngày và cần ít điều hòa hơn để giảm nhiệt độ.

Tốt nhất nên tránh căn hộ hướng đông hoặc tây, nhà của bạn sẽ bị nóng suốt cả ngày, tạo ra trải nghiệm sống khó chịu. Căn hộ hướng đông nam sẽ khá phù hợp nếu bạn muốn đón ánh mặt trời vào sáng sớm, và ánh nắng sẽ dần chuyển hướng rời khỏi căn hộ để các thiết bị trong nhà mát hơn vào ban ngày. Hiểu được tác động của hướng căn hộ là lưu ý hàng đầu để bạn cân nhắc lựa chọn một bất động sản.

5) Tầng

Có một số câu hỏi về tầng chung cư mà bạn cần trả lời trước khi quyết định mua nhà, chẳng hạn như: Sống ở tầng nào đó cụ thể có phải là lựa chọn ưu tiên của bạn hay không? Bạn muốn sống ở tầng bao nhiêu? Bạn có thể chi trả được mức giá của căn hộ tầng đó hay không? Mặc dù quyết định mua căn hộ của bạn phần lớn sẽ phải phụ thuộc vào khả năng tài chính cá nhân, nhưng có một số lưu ý thực tế có thể ảnh hưởng đến quyết định này.

- Tầng trệt/tầng 1

Tầng trệt có thể là nơi ở cực kỳ thuận tiện. Chờ thang máy thực sự là một vấn đề nhức nhối, đặc biệt là ở những tòa nhà đông dân cư với không gian thang máy hạn chế hoặc nếu thang máy thường xuyên ngừng hoạt động để bảo trì. Sống ở tầng trệt hoặc tầng một có nghĩa là bạn có vị trí thuận lợi để ra và vào nhà của mình, vì bạn chỉ cần đi bộ một quãng ngắn và tiết kiệm thời gian.

Một yếu tố thuận tiện khác là vấn đề gia đình. Gia đình có trẻ em hoặc nếu bạn nuôi thú cưng, bạn sẽ không muốn chúng chơi gần ban công để đảm bảo an toàn và những căn hộ ở tầng trệt thường không có ban công. Nhược điểm của các căn hộ ở tầng 1 là mức độ tiếng ồn tăng lên, vì bạn ở gần cả lối vào của tòa nhà, cũng như những con đường đông đúc.

- Các tầng giữa

Các căn hộ ở các tầng giữa thường có tầm nhìn tương đối giống nhau. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng là một lựa chọn tồi. Trên thực tế, có một số căn hộ ở các tầng giữa có tầm nhìn rất đẹp, nhưng cần lưu ý là đây chỉ là trường hợp hiếm. Do đó, các căn hộ ở tầng giữa thường có ít yếu tố khác biệt thu hút và bạn có thể không thích điều này. Dẫu vậy, cần lưu ý rằng những căn hộ tầng giữa thường có giá cả phải chăng hơn so với các tầng trên cùng và mức độ tiếng ồn cũng ít hơn so với tầng trệt.

- Tầng trên cùng

Đối với các tòa chung cư cao cấp, tầng trên cùng thường là nơi có căn hộ penthouse mang tính biểu tượng hoặc ban công lớn hơn với tầm nhìn bao quát. Tất nhiên, đó chỉ là khi bạn có thể trả tiền mua nó. Căn hộ ở tầng trên cùng thường khá đắt vì bạn có được tầm nhìn tốt hơn, cũng như mức độ tiếng ồn thấp hơn rất nhiều.

Tầng trên cùng thường có an ninh tốt hơn, đơn giản là do bản chất của nó khó tiếp cận hơn so với các căn hộ ở các tầng thấp hơn. Tất nhiên, khả năng tiếp cận đó có nghĩa là bạn phụ thuộc nhiều hơn vào thang máy và mất nhiều thời gian hơn để di chuyển so với những người khác.

6) Khả năng tiếp cận giao thông

Vị trí của các phương tiện giao thông công cộng hoặc đường cao tốc gần đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá bất động sản cũng như lối sống của bạn. Nếu bạn phải di chuyển hàng ngày vào trung tâm thành phố, thì một bất động sản dễ tiếp cận với phương tiện giao thông công cộng có thể là một điều kiện tiên quyết trong kế hoạch mua hoặc thuê căn hộ của bạn.

Tất nhiên, bạn cũng phải cân nhắc khả năng di chuyển bên trong tòa chung cư nữa. Nếu bạn đang ở trên tầng cao nhất của một tòa nhà, thì chắc chắn bạn sẽ phải tốn “chút” thời gian để di chuyển xuống bãi đỗ xe hoặc ra bến xe bus gần tòa nhà. Việc chờ thang máy, đến sảnh, đi bộ đến bãi đỗ xe hoặc ra bến xe bus,...tất cả đều sẽ mất thời gian. Và thời gian đó có thể tăng lên, đặc biệt nếu quá đông người cùng ra ngoài vào thời điểm đó.

7) Lợi suất cho thuê tiềm năng

Không phải mọi người mua bất động sản đều hoàn toàn là vì tìm kiếm một ngôi nhà mới. Nếu bạn đang nghĩ đến việc cho thuê căn hộ mới của mình, thì câu hỏi về lợi nhuận cho thuê có lẽ quan trọng hơn tất cả các yếu tố đề cập ở trên, từ giá cả, hướng căn hộ, tầng, khả năng di chuyển,.... Lợi suất cho thuê là thước đo tổng thu nhập mà một bất động sản có thể mang lại cho bạn trên thị trường cho thuê, so với tổng chi phí bạn đã chi trả.

Giả sử bạn mua một căn hộ với giá 3 tỷ đồng. Bạn cho thuê căn hộ đó với giá 15 triệu đồng một tháng. Lợi suất cho thuê của bạn sẽ là doanh thu cho thuê hàng năm (15 triệu x 12 tháng = 180 triệu đồng), chia cho tổng chi phí (3 tỷ đồng), sau đó nhân với 100 để tạo thành tỷ lệ phần trăm. Ở đây, lợi suất cho thuê trong trường hợp này là 6%. Nói chung, lợi suất cho thuê khoảng 6% là khá tốt ở thời điểm hiện tại, tùy vào từng khu vực và thành phố.

Quan trọng là bạn nên xem xét các bất động sản tương tự ở khu vực gần đó và đánh giá những căn hộ tương tự trong các bất động sản này đang được cho thuê trên thị trường hiện nay. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn một định hướng để tính toán lợi nhuận và định giá căn hộ của riêng bạn cho phù hợp.