Triển khai nhiều dự án giao thông ở Đồng Nai: Khơi thông để phát triển

Năm 2023, hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia về giao thông vẫn đang gấp rút thực hiện tại Đồng Nai hoặc đi qua Đồng Nai như: cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 - TP.HCM. Cùng với đó là các đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương... cũng là những dự án lớn qua Đồng Nai sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2023.

Đây là những dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ với Đồng Nai mà còn giúp kết nối giao thông với khu vực phía Nam và cả nước. Người dân Đồng Nai rất phấn khởi trước hàng loạt dự án được triển khai trong năm 2023, hứa hẹn giao thông qua Đồng Nai sẽ thuận tiện hơn, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giám đốc Sở TN-MT ĐẶNG MINH ĐỨC cho biết: Các tuyến đường cao tốc được khai thác sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế Đồng Nai. Trong năm 2023, Đồng Nai đã và sẽ triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm. Khi những dự án đường cao tốc tại Đồng Nai và đi qua Đồng Nai hoàn thành và đưa vào khai thác không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai, giúp kết nối Đồng Nai với các địa phương khu vực phía Nam và cả nước mà đây còn là một trong những đòn bẩy thu hút đầu tư, tiết giảm chi phí đầu tư các cơ sở hạ tầng khác. Khi kinh tế Đồng Nai phát triển, đời sống kinh tế của người dân cũng sẽ được nâng cao.

Với hàng loạt những dự án giao thông lớn đang triển khai, tới đây, Đồng Nai sẽ cần rất nhiều nguồn lực và phải nỗ lực rất nhiều trong giải phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống của người dân. Ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành, mỗi người dân cần chung sức, đồng lòng vì sự phát triển chung của tỉnh, hỗ trợ chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo các công trình triển khai đúng tiến độ.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa HUỲNH TẤN LỘC cho biết: Nỗ lực trong công tác tái định cư cho người dân có nhà, đất bị thu hồi làm đường TP.Biên Hòa đang thực hiện rất nhiều dự án từ năm 2019, đến nay nhiều dự án đã hình thành và đang hoàn thiện đúng tiến độ. Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã rất quan tâm đến sự phát triển của thành phố, thể hiện bằng việc ưu tiên phân bổ nguồn vốn rất lớn. Các dự án trên góp phần quan trọng vào sự phát triển và thay đổi bộ mặt thành phố: giao thông sẽ thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian đi lại; trên các con đường ven sông Đồng Nai sẽ có kèm theo công viên, hoa viên nhằm tạo cảnh quan đô thị, người dân có thể đến thư giãn, đời sống tinh thần của người dân vì thế cũng được nâng lên. Trên những con đường ven sông này, thành phố cũng sẽ chọn những vị trí phù hợp để xây dựng những công trình phát triển đô thị.

Riêng dự án Trục đường trung tâm kết nối giao thông từ cầu Thống Nhất (vừa khởi công xây dựng) đến cầu An Hảo ra ngã tư Vũng Tàu, sẽ có những khu vực được lựa chọn để xây dựng những công trình phục vụ phát triển kinh tế đô thị. Khi thành phố phát triển thì đời sống kinh tế, đời sống tinh thần, xã hội của người dân sẽ nâng cao hơn.

Ông Nguyễn Minh Trí ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa cho biết: Đọc báo tôi được biết năm 2023, TP.Biên Hòa sẽ khởi công dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, trong đó có cầu Thống Nhất. Đây là dự án rất hay, góp phần giải tỏa được lượng phương tiện giao thông di chuyển từ nội ô TP.Biên Hòa ra đường Đặng Văn Trơn. Tôi mong rằng, chỉ nên khởi công khi dự án đã hoàn thành các khâu liên quan như: giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, tái định cư cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn đầu tư để một khi đã khởi công là hoàn thành nhanh, gọn và hiệu quả. Không để dự án ở tình trạng “treo” hoặc kéo dài tiến độ, khiến thành phố trở thành công trường ngổn ngang, khó khăn cho người dân trong việc đi lại, kinh doanh.

Bà NGUYỄN THỊ PHIÊN (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: Tôi cũng như nhiều hộ dân khác thuộc diện giải tỏa trắng để nhường đất cho dự án Cầu Thống Nhất. Là những người sinh sống lâu năm trên địa bàn phường, kinh tế, cuộc sống đang ổn định nay phải dời đi chỗ khác để nhường đất cho dự án cũng là việc bất đắc dĩ. Nhưng vì sự phát triển chung của thành phố, chúng tôi đồng thuận di dời để thành phố thực hiện các dự án để kết nối giao thông, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những hộ dân di dời phải được đền bù tương xứng với giá trị nhà, đất, tài sản gắn liền với đất, để khi rời khỏi nơi ở cũ, người dân cảm thấy sự hy sinh của mình được bù đắp xứng đáng. Đừng để người dân nhường đất cho việc chung phải sống bấp bênh, khó khăn ở nơi mới.