Thu hút đầu tư của Đồng Nai khởi sắc

Đầu năm 2023, nguồn vốn của các doanh nghiệp (DN) trong nước đầu tư vào Đồng Nai đạt gần 450 tỷ đồng. Vốn đăng ký của DN FDI hơn 501 triệu USD và đa số vào các dự án sản xuất trong khu công nghiệp (KCN).

* Công nghiệp hấp dẫn vốn ngoại

Toàn tỉnh đã cấp mới 11 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 50 triệu USD và 22 dự án tăng vốn thêm gần 451,4 triệu USD. Trong đó có 2 dự án cấp mới có tổng vốn đầu tư lớn đến từ Singapore và Thụy Sĩ. Các dự án tăng vốn đa số thuộc DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Samoa.

Trong các KCN của Đồng Nai, có 1.222 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đăng ký gần 27 tỷ USD. Ngoài ra, còn 86 dự án đang xây dựng dự kiến sau 1-2 năm sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN Đồng Nai Phạm Văn Cường cho biết: “Hầu hết, các dự án FDI đầu tư vào tỉnh thuộc các KCN. Tình hình thu hút vốn FDI những tháng đầu năm khá tốt, kế hoạch năm 2023, các KCN sẽ thu hút khoảng 700 triệu USD vốn ngoại. Các dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao sẽ tiếp tục được ưu tiên mời gọi”. Như vậy, hiện tại, thu hút đầu tư FDI vào các KCN đã đạt gần 72% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, theo ông Cường, các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp khó khăn vì thiếu đất công nghiệp diện tích lớn cho thuê nên có thể sẽ bỏ lỡ một số dự án lớn của DN FDI.

Các dự án đầu tư mới hoặc tăng vốn vào tỉnh trong những tháng đầu năm 2023 đều sử dụng công nghệ tiên tiến, lao động có tay nghề và thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Những dự án sử dụng nhiều lao động phổ thông, công nghệ lạc hậu, gây ảnh hưởng đến môi trường tỉnh sẽ bị từ chối vì mục tiêu của tỉnh là phát triển công nghiệp xanh. Riêng đầu năm nay, tỉnh thu hút được khoảng 50% dự án FDI mới thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, với vốn đầu tư đăng ký trên 25 triệu USD, chiếm 57% tổng vốn đăng ký cấp mới. Lũy kế đến nay, số dự án FDI còn hiệu lực tại Đồng Nai là 1.567 dự án, số vốn đăng ký hơn 33,54 tỷ USD.

Theo Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai Wu Ming Ying, đến nay các DN Đài Loan đã đầu tư vào tỉnh hơn 5,5 tỷ USD và đa số thuộc lĩnh vực công nghiệp. Nhiều DN Đài Loan sau khi đầu tư các nhà máy sản xuất vào Đồng Nai thành công đã mở rộng ra các tỉnh, thành khác trên cả nước để cung ứng hàng hóa cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 (H.Nhơn Trạch) có nhiều doanh nghiệp nước ngoài thuê nhà xưởng để sản xuất

 

* Để đón dòng “vốn xanh”

Năm 2023, kế hoạch của Đồng Nai sẽ thu hút 1,1 tỷ USD vốn ngoại đầu tư vào những dự án trên các lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, bất động sản, du lịch. Các dự án đang mời gọi đầu tư của tỉnh đều trông đợi các dòng “vốn xanh” để góp phần phát triển kinh tế của tỉnh, của vùng theo hướng bền vững.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết: “Tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi để đón dòng vốn của DN trong nước và DN FDI vào các lĩnh vực trên địa bàn Đồng Nai. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xúc tiến đầu tư trong nước, nước ngoài để mời gọi các DN có năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án ở Đồng Nai. Đồng thời, tỉnh công khai danh sách các dự án trên các lĩnh vực để DN biết, tìm hiểu và đăng ký thực hiện”.

Hiện nay, Đồng Nai có nhiều dự án lớn của quốc gia, tỉnh đang tìm nhà đầu tư. Đơn cử, trên lĩnh vực giao thông có gần 10 dự án lớn đang mời gọi DN trong nước, FDI với số vốn cần để thực hiện dự án trên 6 tỷ USD. Lĩnh vực du lịch cần hơn 1 tỷ USD cho các dự án du lịch sinh thái khai thác tiềm năng của hồ, rừng, thác, sông. Bên cạnh đó, Đồng Nai đang nhanh chóng hoàn tất thủ tục cho những dự án thành lập các KCN mới để mời gọi DN tham gia đấu thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật với nguồn vốn cả tỷ USD.

Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM Madan Mohan Sethi cho hay: “Có nhiều DN Ấn Độ đang tìm hiểu môi trường đầu tư ở Đồng Nai với dự tính sẽ thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng Nai có nhiều tiềm năng để khai thác dự án ở nhiều lĩnh vực như: công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật. Tới đây, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ sẽ là cầu nối hỗ trợ các DN đầu tư vào tỉnh”.

Ngoài ra, nhiều DN có vốn đầu tư trong nước đang chờ đợi những vướng mắc về thủ tục đầu tư, đất đai được tháo gỡ sẽ đăng ký vốn triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực. Những vướng mắc về hồ sơ, thủ tục chủ yếu liên quan đến những bất cập trong Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản…